dot
การบริการ
dot
bulletสินค้า อุปกรณ์ป้องกันตัว ต่างๆ
bulletนโยบายการรับคืนสินค้า
bulletนโยบาลความเป็นส่วนตัว
dot
สาระน่ารู้ ของ อุปกรณ์ป้องกันตัว
dot
bulletสเปรย์พริก คืออะไร
bulletสาระน่ารู้ (Useful Area)
bulletเปรียบเทียบรุ่น สเปรย์พริกไทย
bulletวิธีการใช้ สเปรย์พริกไทย
bulletโดน สเปรย์พริกไทย ทำไง
bulletอุปกรณ์ป้องกันตัว ใช้อย่างไร
bulletกฎหมายต่างประเทศ สเปรย์พริก
bulletวิธีทดสอบ สเปรย์ป้องกันตัว
bulletเครื่องช๊อตไฟฟ้า กับความเชื่อผิดๆ
bulletเครื่องช๊อตไฟฟ้า เกิดอันตรายอย่างไร
dot
วิธีป้องกันตัว การป้องกันตัว น่ารู้
dot
bulletวิธีป้องกันตัว จาก พวกโรคจิต
bulletวิธีปฏิบัติเมื่อนั่ง Taxi คนเดียว
bulletป้องกันตัว ..ไม่ผิดกฎหมาย
bulletป้องกันตัว ระยะประชิด ทำอย่างไร
bullet10 อย่า คาถากันภัย ข่มขืน
dot
แสดงพลังกับThaiBodyGuard
dot
bulletลงนามสนับสนุนการพก สเปรย์พริกไทย ป้องกันตัว
dot
Web เกี่ยวกับการป้องกันตัวต่างๆ
dot
bulletอรรถยุทธ์ ไอคิโด
dot
Web น่าสนใจ
dot
bulletยาสมุนไพรจีน ยาสมุนไพร
bulletแมสเซ็นเจอร์ รายเดือน
bulletรับสมัคร แมสเซ็นเจอร์
bulletรับสมัคร ช่างแอร์
bulletโปรแกรมเงินเดือน Excel
bulletสลิปเงินเดือน Excel
bulletประกันสังคม Excel
bulletกท.20ก Excel
bulletภ.ง.ด.1ก Excel
bullet50ทวิ Excel
bulletภ.ง.ด.1 Excel
bulletภ.ง.ด.3 Excel
bulletภ.ง.ด.53 Excel
bulletMessenger ส่งเอกสาร


อุปกรณ์ป้องกันตัว สเปรย์พริกไทย


เครื่องช๊อตไฟฟ้า กับความเชื่อผิดๆ

เครื่องช๊อตไฟฟ้า กับความเชื่อผิดๆ

 

       เครื่องช๊อตไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัว ที่มีชื่อเสียง มีคนรู้จักกันมาก พอๆ กับสเปรยพริกไทย แต่คงมีเพียงไม่กี่คนที่ทราบถึงคุณสมบัติของเครื่องช๊อตไฟฟ้าจริงๆ เพราะผู้บริโภคก็คงได้รับข้อมูล จากผู้ขายเท่านั้น ซึ่งหลายๆ ข้อมูลก็เป็นข้อมูลที่เกินจริง และทำให้เกิดความเชื่อผิดๆ ของเครื่องช๊อตไฟฟ้า

       ในวันนี้ ThaiBodyGuard.com จะนำเสนอความจริงของเครื่องช๊อตไฟฟ้า ผ่านประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ,การทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ของผู้ที่เป็นเหยื่อของเครื่องช๊อตไฟฟ้า เพื่อนำเสนอความจริง ของเครื่องช๊อตไฟฟ้า อย่างมีหลักการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

       1. อันตรายของเครื่องช๊อตไฟฟ้า ไม่ได้อยู่ที่ความต่างศักดิ์(โวลต์) แต่อยู่ที่กระแส(แอมป์)

       หากเราเคยได้ยินคำโฆษณาของเครื่องช๊อตไฟฟ้า ก็จะเป็นคำโฆษณาที่กล่าวถึง ความต่างศักย์ไฟฟ้า ( โวลต์ : V หมายถึง ความแตกต่างของศักดิ์ไฟฟ้า 2 จุด ซึ่งยิ่งมีความต่างศักดิ์มากๆ ก็ยิ่งมีโอกาสที่กระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านสื่อกลางนั้นได้มากขึ้น ) ที่สูงเป็น แสนๆ โวลต์ เช่น เครื่องช๊อตไฟฟ้า ขนาด 400,000 โวลต์ ว่าเป็นระดับที่บ่งบอกถึงอันตรายของเครื่องช๊อตไฟฟ้าชิ้นนั้น

       เพราะโดยทั่วไป มักจะนำข่าวคนโดนไฟฟ้าแรงสูง ตามท้องถนนดูด ช๊อต ที่เราเคยดูใน TV ไปสัมพันธ์กับ การโดนเครื่องช๊อตไฟฟ้าช๊อต ว่าขนาดไฟฟ้าแรงสูง 20,000 โวลต์ ช๊อตยังไหม้ ตายทันทีเลย แล้วนี้ 400,000 โวลต์ จะไปเหลืออะไร แต่จริงมันไม่เหมือนกันนะครับ

       ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าต่างรู้กันโดยทั่วไปว่า อันตรายของไฟฟ้า คือ กระแสไฟฟ้า ( แอมป์ : I หมายถึง ปริมาณไฟฟ้าที่วิ่งผ่านตัวกลาง) ไม่ใช่ ความต่างศักดิ์(V) แต่อย่างใด

       ส่วนระดับความรุนแรงของกระแส นั้นมีเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้ง ตำแหน่งที่โดน ความชื้น และอื่นๆ ถ้าหากดูที่ระดับกระแสไฟฟ้าที่วิ่งผ่านหัวใจโดยตรง(ที่หัวใจ ไม่ใช่ที่มือนะครับ) จะมีระดับความรุนแรงดังตาราง

 

ระดับกระแสช็อค

ผลของกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านหัวใจ

วิธีรักษา

2-8 มิลลิแอมป์

1. มีผลกระทบกระเทือนต่อระบบประสาท

2. เจ็บปวดอย่างรุนแรงเกิดอาการช็อคที่ไม่ถึงขั้นอันตราย

 

8-20 มิลลิแอมป์

1. มีผลกระทบกระเทือนต่อระบบประสาท

2. ไม่สามารถปล่อยหรือแบมือออกได้ เนื่องจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ

3. ถ้าถูกกระแสไฟฟ้าขนาด 20มิลลิแอมป์โดยทันทีทันใดจะได้รับอันตรายจากการเกิดกล้ามเนื้อฉีก ถ้าน้อยกว่านี้จะไม่มีอันตราย

 

20-50 มิลิแอมป์

1. มีผลกระทบกระเทือนต่อระบบประสาท

2. กล้ามเนื้อหน้าอกหดตัวอย่างรุนแรง

3. มีอากาศอัดอยู่ในปอดมากผิดปกติ ทำให้ปอดทำงานได้ไม่เต็มที่

4. ไม่สามารถปล่อยมือออกได้

5. เกิดของเสียขึ้นในกระแสเลือด มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางผิดปกติในเซลของสมองและทำให้เสียชีวิตในเวลาเพียง 2-3 นาที

ถ้าช่วยปฐมพยาบาล ด้วยการให้ลมหายใจโดยตรงทางปากอย่างทันท่วงที

50-1,000 มิลลิแอมป์

1. มีผลกระทบกระเทือนต่อระบบประสาท

2. หัวใจเริ่มเต้นในลักษณะไม่ประสานงานกัน คือ ไม่เป็นจังหวะตามปกติมี ผลทำให้การหมุนเวียนของเลือดหยุดลง แม้ถูกกระแสไฟฟ้าชอร์ตแค่ 1/10 วินาทีก็สามารถทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อกระตุก กระแสในระดับนี้และไหลผ่านร่างกายประมาณ 1 วินาที หรือนานกว่านั้นอาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจกระตุก ซึ่งมีผลให้หัวใจสูยฉีดเลือดไม่ได้

มีวิธีเดียวที่จะทำให้หัวใจกลับทำงานตามปกติได้ โดยใช้เครื่องที่ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหยุดอาการกระตุกหรือหดตัว และต้องช่วยปฐมพยาบาลด้วยการนวดหัวใจและช่วยหายใจด้วยวิธีเป่าปากจนกว่าหัวใจจะกลับเต้นตามจังหวะปกติ หรือการใช้สารทางเคมีเข้าช่วย เช่น การฉีดยาจำพวกอะเซทิลคอนลิน

กระแสปริมาณที่สูงกว่าที่กล่าวมาแล้ว

1. เนื้อเยื่อไหม้อย่างรุนแรง

2. ไม่เกิดอาการกล้ามเนื้อกระตุก 3. เกิดการรวมตัวของมายโอโกลบิน (Myoglobin) ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำเมือก ขึ้นทั่วไปในเนื้อ ซึ่งมีผลให้กล้ามเนื้อไม่ทำงาน

จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างดี และให้ดื่มโซเดียมไบคาร์บอเนต

ขอบคุณข้อมูลจาก สถาบันเทคโนโลยีมหานคร

 

       สังเกตุว่า ไม่ได้มีการกล่าวถึง ความต่างศักดิ์(V) ที่กระทำที่หัวใจ เพราะถึงมีความต่างศักดิ์ไฟฟ้า แต่ไม่กำลังไฟฟ้า ที่ก่อกำเนิด กระแสไฟฟ้าให้วิ่งผ่าน ก็ไม่มีความอันตราย

       หรือมี ความต่างศักดิ์มาก แต่จ่ายกระแสได้น้อย ก็จะเหมือนที่ช๊อตยุง ที่ถึงเราโดนก็แค่เจ็บนิดหน่อย

       ดังนั้น หากจะเลือกดูว่า เครื่องช๊อตไฟฟ้า มีความอันตรายมากหรือน้อย ต้องสอบถามถึงกระแส(แอมป์) ที่เครื่องช๊อตไฟฟ้านั้นทำได้ ไม่ใช่ความต่างศักดิ์(โวลต์) นะครับ

 

เครื่องช๊อตไฟฟ้า เครื่องช๊อตไฟฟ้า

       จากการทดสอบด้วย เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ( อ่านขั้นตอนการทดสอบ เครื่องช๊อตไฟฟ้า Click… ) ทำให้ทราบว่าเครื่องช๊อตไฟฟ้า ขนาดเล็ก ที่มีการพกพา และจำหน่ายอยู่ในตลาดมืดทั่วไป มีการจ่ายกระแสสูงสุด ได้เพียง 11 มิลลิแอมป์ ซึ่งถ้าสามารถช๊อตไปที่ร่องอก ใกล้หัวใจคนร้ายได้ เครื่องช๊อตไฟฟ้านั้น ก็จะเพียงทำให้กระตุก และช๊อคในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอในการหยุดคนร้ายอย่างแน่นอน

       หลังจากการทดสอบทางไฟฟ้า ผมก็ลองทดสอบกับมือตัวเอง ซึ่งก็ได้ผลตามทฤษฎี เจ็บ ชาเฉพาะส่วน เป็นรอยแดง คล้ายรอยไหม้ แต่ไม่ได้หมดสติ

       ดังนั้น ความแตกต่างระหว่าง คนโดนไฟฟ้าแรงสูง ตามท้องถนนช๊อต กับ เครื่องช๊อตไฟฟ้าช๊อต นั้นคือแหล่งกำเนิดไฟฟ้า ที่จ่ายกระแสไฟฟ้า(แอมป์) ที่ขนาดแตกต่างกันมากมาย ถึงจะมีความต่างศักดิ์ไฟฟ้าสูงเหมือนกัน เพราะแหล่งกำเนิดไฟฟ้าของไฟฟ้าแรงสูงหน้าบ้านเราสามารถ จ่ายกระแสไฟฟ้าได้แทบจะไม่จำกัด โดนก็แทบจะไหม้ทันที แต่เครื่องช๊อตไฟฟ้ามีแหล่งกำเนิดเป็นแบตเตอร์รี่ลูกเล็กๆ ถึงแม้จะสามารถทำความต่างศักดิ์(โวลต์) ได้สูง แต่กลับจ่ายกระแส(แอมป์)ได้น้อย ทำให้เมื่อถูกช๊อตจึงไม่ส่งผลร้ายเท่า

 

 

       2. เครื่องช๊อตไฟฟ้า ไม่ใช่ช๊อต แขน ขา หรือที่ไหนก็ได้นะครับ ต้องช๊อตที่สำคัญเท่านั้น เช่น หัวใจ ขมับ ท้ายทอย สันหลัง

       โดยทั่วไป มักจะนำประสบการณ์ที่เราเคยโดนไฟฟ้าดูดที่บ้าน ไปสัมพันธ์กับ การโดนเครื่องช๊อตไฟฟ้าดูด ว่าขนาดไฟฟ้า 220V เรายังเจ็บทั้งตัวแทบเป็นลมเลย แล้วนี้ 400,000 โวลต์ จะไปเหลืออะไร แต่จริงมันไม่เหมือนกันนะครับ

       การที่เราโดนไฟฟ้าในบ้านดูด หรือช๊อต กระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านจาก นิ้ว ไปแขน ไปหัวไหล่ ไปหน้าอก ผ่านหัวใจ ลงขา ผ่านเท้า ลงพื้น เพราะพื้นนั้น เป็น Ground ทางไฟฟ้าเสมอ (มีศักดิ์ไฟฟ้าเป็น 0 เสมอ กระแสไฟฟ้าจะวิ่งจาก ศักดิ์ไฟฟ้าสูง ไปยังศักดิ์ไฟฟ้าต่ำ เสมอ) ดังนั้น เราจึงรู้สึกแย่มาก เพราะกระแสไฟฟ้า(แอมป์) วิ่งผ่านหัวใจเราโดยตรง

 

การไหลของกระแสไฟฟ้า

เมื่อโดนไฟฟ้าบ้านดูด

 เครื่องช๊อตไฟฟ้า

การไหลของกระแสไฟฟ้า

เมื่อโดนเครื่องช๊อตไฟฟ้า

เครื่องช๊อตไฟฟ้า

 

       ซึ่งแตกต่างกับการโดนเครื่องช๊อตไฟฟ้า ช๊อต โดยสิ้นเชิง เพราะกระแสไฟฟ้าของเครื่องช๊อตไฟฟ้า จะวิ่งผ่านระหว่างขั้วของมันเท่านั้น ไม่ได้วิ่งผ่านหัวใจเหมือนกับไฟฟ้าบ้านแต่อย่างไร

       ดังนั้น ผู้ที่พกเครื่องช๊อตไฟฟ้าเพื่อการป้องกันตัว โดยนำไปช๊อตแขน ขา หรือมือ ของคนร้ายก็จะทำได้แค่เพียงทำให้เจ็บปวด ชา เฉพาะแขน ขา นิ้วเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถหยุดคนร้ายได้ เพราะหากเราช๊อตโดนแขนซ้ายของคนร้าย ก็จะเจ็บแขนซ้ายเท่านั้น ส่วนแขนขวา ขาอีก2ข้าง ก็ยังเป็นอันตรายกับเราเหมือนเดิม

       แต่หลายคนอาจจะค้านอยู่ในใจว่ามันต้อง หยุดคนร้ายได้สิ เคยเห็นตำรวจต่างประเทศใช้ ก็สามารถหยุดคนร้ายได้ นั้นก็เป็นจริงครับ แต่ผู้ใช้จะต้องได้รับการฝึก และทราบถึงจุดรวมประสาทของร่างกาย และจี้ให้โดนจุดดังกล่าว เพื่อให้เกิดอาการชาทั้งร่างกาย หรือหมดสติ ซึ่งก็มีอยู่ เช่น ท้ายทอย แนวสันหลัง ขมับ หลุมหัวใจ ซึ่งหากผู้หญิงจะทำได้ขนาดนั้นก็ยากมาก สำหรับผู้หญิงตัวเล็กคนหนึ่ง เพราะหากประชิดตัวมาก อาจจะโดนมือ เท้าคนร้ายก่อนที่จะสามารถ ช๊อตโดนจุดสำคัญ ดังกล่าวได้

 

เครื่องช๊อตไฟฟ้า เครื่องช๊อตไฟฟ้า 

 

       โดยมีตัวอย่างที่ผมเคยได้รับเชิญในรายการ นาทีฉุกเฉิน เหยื่อโดนเครื่องช๊อตไฟฟ้าทำร้ายกว่า 20 ครั้ง แต่ไม่ได้โดนที่จุดสำคัญ เหยื่อก็ยังสามารถตั้งสติ พาตัวเองหนีออกมาจากเหตุการณ์นั้นได้ โดยไม่หมดสติ ในกรณีนี้ ถือว่าโชคดี ที่คนร้ายไม่ทราบว่าต้องช๊อตที่จุดสำคัญ

 

 

       3. เครื่องช๊อตไฟฟ้า ผิดกฎหมายนะครับ พกพาในที่สาธารณะมีสิทธิถูกจับ

       โดยทั่วไป เราอาจจะเห็น เครื่องช๊อตไฟฟ้า ตั้งขายข้างถนน หรือตามตลาด ทำให้เราอาจจะคิดว่าเครื่องช๊อตไฟฟ้านั้น ถูกกฎหมาย เพราะเค้ายังขายได้ไม่เห็นมีใครมาจับ

       เมื่อก่อนผมก็คิดเช่นนั้น และเป็นผู้หนึ่งที่เคยพกเครื่องช๊อตไฟฟ้าไปมาตามที่สาธารณะ โดยคิดว่าเป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวที่ถูกต้องตามกฎหมาย

       แต่หลังจากได้ปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายกับ ตำรวจผู้มีอำนาจจึงได้ทราบว่า ตำรวจถือว่า เครื่องช๊อตไฟฟ้าเป็นยุทธภัณฑ์ประเภทหนึ่ง เพราะลักษณะทางกายภาพเป็นอาวุธ ไม่สามารถพกพาในที่สาธารณะได้ หากมีการค้นตัวพบเครื่องช๊อตไฟฟ้า ก็จะต้องถูกจับ เชิญตัวไปเปรียบเทียบปรับแน่นอน

       ในส่วนผู้ขายเครื่องช๊อตไฟฟ้า เท่าที่ทราบส่วนใหญ่จะเป็นการแอบขาย และเคยได้ยินข่าวผู้ขายที่โดยรวบตัวจับขึ้นโรงพัก ปรับเป็นแสนก็มี นี้จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ ThaiBodyGuard.com ไม่จำหน่าย เครื่องช๊อตไฟฟ้านั้นเอง

       ทั้งนี้ พี่ตำรวจฝากเตือนมาว่า เครื่องช๊อตไฟฟ้า ไม่ได้เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัว ที่ดีสำหรับสุภาพสตรี เพราะเคยมีคดีที่ผู้เสียหายพกเครื่องช๊อตไฟฟ้า แต่กลับถูกแย่มาทำร้ายตัวเอง ด้วยเหตุที่ว่ามันเป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวที่ต้องประชิตตัวมากๆ นั้นเอง

 

 

       4. เครื่องช๊อตไฟฟ้า ลักษณทางกายภาพ ไม่เหมาะสมแค่การใช้เป็นอุปกรณ์ป้องกันของผู้หญิง

       โดยทั่วไป เราอาจจะ เลือกเครื่องช๊อตไฟฟ้าจากขนาดที่เล็กเหมาะแก่การพกพา แต่จริงๆ แล้วมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องคิดถึงก่อนหน้าตาของตัว เครื่องช๊อตไฟฟ้า เสียอีก

       ขนาดของเครื่องช๊อตไฟฟ้า จะมีผลต่อความรุนแรง เพราะหากเครื่องช๊อตไฟฟ้ามีแหล่งจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ ก็จะทำให้จ่ายกระแสได้มาก แต่หากมีขนาดใหญ่แล้ว ก็จะไม่เหมาะแก่การพกพา

       เสียงที่ดังของเครื่องช๊อตไฟฟ้า อาจจะทำให้ผู้ใช้ตกใจเสียเอง จนขาดสติชั่วคราว เสียจังหวะในการจู่โจมคนร้าย

       ต้องชาร์ตไฟเป็นประจำ โดยทั่วไปควรจะชาร์ตไฟฟ้าให้เครื่องช๊อตไฟฟ้า ทุก 2 4 สัปดาห์ต่อครั้ง ซึ่งหากขาดการประจุไฟฟ้าดังกล่าว อาจจะทำให้ไม่มีกระแสเพียงพอในการป้องกันตัว

       อายุการใช้งาน ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งเพราะ เครื่องช๊อตไฟฟ้าที่มีการชาร์ตแบตเตอร์รี่เป็นประจำ เมื่อผ่านไป 1-3 ปี ก็จะมีภาวะแบตเตอร์รี่เสื่อม ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องช๊อตไฟฟ้าของเรา ไม่สามารถใช้งานได้

       การเก็บรักษา ต้องระวังเรื่องน้ำและความชื่น เนื่องจากเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ อาจจะทำให้เกิดการช๊อตผู้พกพาเองโดยไม่รู้ตัว

 

       ทั้งนี้ โดยความเห็นส่วนต้ว ผมไม่ค่อยแนะนำให้เพื่อนสมาชิกใช้เครื่องช๊อตไฟฟ้า ก็ด้วยเหตุผลดังที่ได้กล่าวมา แต่หากท่านกำลังเลือกหาอุปกรณ์ป้องกันตัวที่ไว้ใจได้สักชิ้น ผมแนะนำสเปรย์พริกไทย นะครับ ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร ท่านสามารถสอบถามจาก ThaiBodyguard.com ได้ครับ

ขอบคุณครับ จากใจ

Thaibodyguard.com

กอสิน ศุภฤทธิธำรง

15/5/2551

 

Thaibodyguard เว็บไซด์เพื่อความปลอดภัยของคนไทย(ซื้อ สเปรย์พริกไทย อุปกรณ์ป้องกันตัว ของขวัญ ป้องกันตัว)

สั่งซื้อสินค้าคลิ๊กที่นี้